รีวิว เกม Super Monkey Ball Banana Rumble

หัวข้อแนะนำ

รีวิว เกม Super Monkey Ball Banana Rumble  “Super Monkey Ball” เป็นหนึ่งในเกมน่ารักที่แอบได้รับความนิยมแต่ขายดีมากจนมีภาคต่อออกมา เพราะความน่ารักของเกมและรูปแบบการเล่นที่สนุกและเข้าใจง่ายจึงเหมาะมากที่จะเล่นในปาร์ตี้ ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ SEGA จะถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้ทำเงินของบริษัท และออกเกมใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง “Super Monkey Ball” เปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบเกมอาร์เคดในปี 2544 และวางจำหน่ายครั้งแรกบนคอนโซล เช่นเดียวกับ GameCube และ PS2 รุ่นใหม่กว่า แต่เกม “Super Monkey Ball: Banana Blitz” ที่วางจำหน่ายบน Wii นั้นโด่งดังเพราะควบคุมโดยใช้ Wii mote ดังนั้นฉันคิดว่าคนไทยคงคุ้นเคยกับมัน เกมล่าสุดที่ฉันจะรีวิวในวันนี้คือ Super Monkey Ball Banana Rumble ซึ่งวางจำหน่ายสำหรับ Nintendo Switch โดยเฉพาะ

 

เกม Super Monkey Ball Banana Rumble ตำนาน ลิงกลิ้งบอล กลับมาอีกครั้งบน Switch

ส่วนเนื้อเรื่องก็ดูจะลงทุนไปมากในภาคนี้  เกม Super Monkey Ball Banana Rumble เนื่องจากมีฉากคัตซีนแบบเคลื่อนไหวเต็มรูปแบบ มีการเพิ่มเพียงไม่กี่ส่วนที่ปกติไม่เห็นในซีรีส์นี้ ทำให้โหมดเนื้อเรื่องเล่นได้ดีขึ้นมาก เพราะมันบอกเล่าเรื่องราวที่สมจริงมากกว่าเดิม ในส่วนของเรื่องราวนี้ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นลิงตัวน้อยที่ต้องค้นหา Legendary Banana หรือ Legendary Banana ผ่านการผจญภัยในภูมิประเทศที่แตกต่างกัน

 

กราฟิกอย่าคาดหวังจะไม่ผิดหวัง

งานด้านภาพไม่ใช่จุดขายของซีรีส์ Super Monkey Ball ดังนั้นเกมใหม่นี้จึงยังอยู่ในสายตาจับจ้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจะเปิดตัวบน Nintendo Switch ซึ่งไม่มีสเปคที่ทรงพลังมากนัก ทำให้ฉากมีรายละเอียดในระดับปกติ แต่โดยรวมแล้วผมว่าดูดีและพอใจกับมันครับ ไม่ย้อนยุคจนเกินไป ดูเหมือนเกมยุค PS3 ที่มีความละเอียด HD และมีเงาค่อนข้างน้อย

และดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนนี้เน้นไปที่คัตซีนทั้งหมด ซึ่งคุณสามารถรับชมได้ตลอดทั้งเกม ตรวจสอบให้แน่ใจว่างานภาพโดยรวมของคุณไม่ล้าสมัย ตัวละครลิงน้อยของเราถูกสร้างมาให้น่ารักน่าเอ็นดู งานกราฟิกระดับนี้ถือเป็นวิธีปฏิบัติทั่วไป ส่วนเพลงประกอบก็ทำออกมาในรูปแบบน่ารักโดยเน้นการเสริมการเล่นเกมมากกว่าการมีเพลงประกอบติดหู เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว

 

เกมเพลย์สนุกเรียบง่าย

รูปแบบการเล่นของโหมดหลัก “Super Monkey Ball Banana Rumble” จะเหมือนกับเกมก่อนหน้านี้ที่ผู้เล่นควบคุมลิงในลูกบอล แล้วกลิ้งบอลเข้าเส้นประตูและผ่านฉาก ฟังดูง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเล่น เพราะฉากนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรคและกับดักอันโหดเหี้ยมและยังมีฉากที่ออกแบบอย่างประณีตอีกด้วย หากผู้เล่นม้วนตัวโดยไม่มองที่เรือ พวกเขาอาจพลาดฉากและจบเกมได้อย่างง่ายดาย และส่วนที่ดีที่สุดคือฉากต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นด้วยไอเดียใหม่ๆ ที่สนุกสนาน และหลากหลาย ไม่ใช่แค่กลิ้งไปบนพื้นถนนเรียบๆ เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับฉากที่ดูเหมือนรางรถไฟอีกด้วย ดูเหมือนว่าคุณกำลังอยู่บนรถไฟเหาะ และในโหมดเนื้อเรื่อง ความประหลาดใจมากมายรอเราอยู่ ผู้เล่นจะต้องค้นหาวิธีการเล่นที่ซับซ้อนมาก โดยเฉพาะฉากสุดท้ายที่โหดร้ายและอบอุ่นหัวใจ อย่างไรก็ตามข้อเสียก็คือโหมดเนื้อเรื่องนั้นสั้นไปหน่อยและจบลงหลังจากเล่นไปได้ไม่กี่ชั่วโมง จริง ๆ แล้วน่าจะยาวกว่านี้อีกหน่อยนะครับเพราะเหมาะกับคนที่ไม่อยากเล่นกับเพื่อน และจุดเด่นของซีรีย์นี้คือการใช้ระบบควบคุมการจับภาพเคลื่อนไหว การบังคับให้มีอักขระมาตรความเร่ง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนมากในชิ้นส่วนที่จำหน่ายบน Nintendo Wii และ Nintendo Switch ก็มีระบบจับการเคลื่อนไหวด้วยดังนั้นจึงมีวางจำหน่ายที่นี่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากคุณเล่นบนทีวี คุณควรเล่นโดยใช้ปุ่มปกติจะดีกว่า

 

โหมดน้อยไปหน่อย

โหมดการเล่นจะเล่นนอกเหนือจากเนื้อเรื่องหลัก นอกจากนี้ยังมีโหมดเล่นกับเพื่อนที่อนุญาตให้เล่นพร้อมกันได้สูงสุด 4 คนโดยใช้การแบ่งหน้าจอ เข้ากันได้กับระบบออนไลน์ด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่นี่คือจุดขายหลักของซีรีส์นี้มานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า “Super Monkey Ball Banana Rumble” จะมีโหมดย่อยหลายโหมดให้เลือก โหมดย่อยประกอบด้วยโหมดการต่อสู้ ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถเลือกกฎการเล่นได้มากมาย นอกจากนี้ยังมีไอเทมที่สามารถใช้ได้และรวบรวมไว้ในฉากเดียวก็สนุก เช่น “Race” ที่คุณแข่งขันเพื่อชนะหรือแพ้ในรูปแบบของ “Mario Kart” และ “Banana Hunt” ที่คุณแข่งขันเพื่อดู คุณสามารถเก็บกล้วยได้กี่ลูก นั่นคืออยู่ห่างจากตัวละครด้วยระเบิดให้มากที่สุด ถ้าระเบิดอยู่กับเรา เราจะเจอตัวละครอื่นมาส่งระเบิด และเราจะต้องปล่อยให้มันหลบหนีไป เพราะมันจะระเบิดตามกาลเวลา

ต่อไปคือยุคตื่นทอง ผู้เล่นจะต้องแข่งเพื่อม้วนตัวละครของตนลงห่วงทอง ท้ายที่สุดผู้ที่มีคะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ในโหมดนี้ คุณจะต้องแข่งกับเพื่อนของคุณเพื่อโจมตีหุ่นยนต์ในฉากแบบอารีน่าโดยใช้การกลิ้งโจมตี ฉากจะแสดงไอเทมและไอเทมที่จะช่วยให้คุณเก็บคะแนนได้มากขึ้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการโจมตีหุ่นยนต์ อย่างไรก็ตาม แม้แต่โหมดการต่อสู้ก็มีตัวเลือกมากมาย แต่เมื่อเล่นคนเดียวก็ดูธรรมดาไป ที่เหลือคือ Mission Mode ซึ่งคุณจะต้องทำภารกิจที่มีฉากเป็นสเตจที่มีเวลาเล่นสั้นให้สำเร็จ และ Style Mode ที่คุณจะเปลี่ยนเสื้อผ้าของตัวละคร และมีร้านค้าที่มีสิ่งต่าง ๆ มากมายให้ปลดล็อค รวมถึงการเปลี่ยนแปลงตัวละครด้วย หากคุณจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม จะมีการรวม DLC เพิ่มเติม เช่น ตัวละครลับ เช่น เม่นสายฟ้า “โซนิค” ไว้ด้วย

เกม Super Monkey Ball Banana Rumble อาจไม่ใช่ภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์ Monkey Ball Banana Rumble แต่ถ้าเล่นแบบไม่ต้องคิดอะไรมากก็สนุกดีโดยเฉพาะในโหมดเนื้อเรื่องซึ่งมีการออกแบบฉากได้เยี่ยมมาก มีเรื่องเล่าให้เสพ น่าเสียดายที่เกมนี้สั้นไปหน่อยและโหมดที่รวมมายังขาดไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตามคุณสามารถเล่นกับเพื่อน ๆ ได้และมีโหมดออนไลน์เพื่อให้คุณสามารถเล่นได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ หากคุณเป็นแฟนซีรีส์ “Super Monkey Ball” ไม่ควรพลาดเรื่องนี้

 

บทความแนะนำ