รีวิว เกม Super Mario Bros

หัวข้อแนะนำ

เกม Super Mario Bros  หนึ่งในเกมที่แฟน ๆ Nintendo ทั่วโลกรอคอยคือ Super Mario Bros. Wonder ภาคใหม่ในซีรีส์ 2D Mario ที่คิดว่าจะตายมานานแล้ว นั่นเป็นเพราะผมคิดว่าผลงานล่าสุดในซีรีส์ Uncle Nuad คือ New Super Mario Bros. U ซึ่งวางจำหน่ายบน WiiU มาตั้งแต่ปี 2012 (ไม่รวมเวอร์ชัน Switch) สิบปีต่อมา ซีรีส์เรื่อง Uncle Nuat ถูกมองว่าเป็นซีรีส์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่มากนับตั้งแต่ปล่อยตัวอย่างแรก เกือบทุกอย่างเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ เพลงประกอบ หรือการพากย์เสียง จุดสนใจหลักยังคงอยู่ที่แอ็กชันมุมมองด้านข้าง 2 มิติ ซึ่งไม่เหมือนกับ Mario แต่ฉันคิดว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับแฟนเกม Mario ว่ามันสนุกกว่ามาก

ส่วนเรื่องราวในภาคนี้ถือว่ามีความแปลกแต่ไม่มาก ที่จะเกิดระหว่างที่ Mario และเพื่อน ๆ เดินทางไปยังอาณาจักรดอกไม้เพื่อพบกับเจ้าชาย Florian แต่แล้วตัวร้าย Bowser (คุปป้า) ได้โผล่มาและขโมย Wonder Flower ไปและกลายร่างเป็นปราสาทลอยฟ้า รวมทั้งยังปั่นป่วนไปทั่วอาณาจักรดอกไม้ และกักขังชาวเมืองไว้ทำให้ลุงหนวดต้องออกไปต่อสู้เพื่อทวงคืน Wonder Flower และกอบกู้อาณาจักรดอกไม้

 

เกม Super Mario Bros กราฟิกไม่ได้ดูดีมากแต่งานออกแบบดีงาม

คุณภาพของภาพใน เกม Super Mario Bros ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ถือว่าค่อนข้างธรรมดาเมื่อเทียบกับมาตรฐานการเล่นเกมในปัจจุบัน แต่สำหรับแฟนๆ ปูนิน คงจะดูไม่มากนัก เพราะมันเป็นแบบนี้มาตลอด แต่ถ้าคุณดูรายละเอียดจริงๆ คุณจะสังเกตเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงการเคลื่อนไหวที่ราบรื่นและสมจริงยิ่งขึ้น เพราะคุณปู่นินลงทุนออกแบบแอนิเมชั่นของเกมใหม่ทั้งหมด

การออกแบบดูค่อนข้างแปลก รูปร่างหน้าตาของตัวละครแต่ละตัวจะแตกต่างไปจากเกมที่แล้ว แต่ก็ยังดูดีอยู่ และสิ่งที่ฉันชอบมากคือการเคลื่อนไหวที่สมจริงพร้อมแอคชั่นใหม่ๆ มากมายที่เพิ่มเข้ามา เช่นเดียวกับกราฟิก ระบบเสียงก็ถือว่าแปลกเช่นกัน เนื่องจากเพลงประกอบมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางและสไตล์ดนตรีได้รับการปรับปรุงใหม่ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีและมีเพลงติดหูหลายเพลง อย่างไรก็ตาม มีการใส่เพลงประกอบระดับตำนานของซีรีส์ Mario เข้าไปด้วยเพื่อให้คุณนึกถึงอดีต สิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงจริงๆ คือการแสดงด้วยเสียง คนที่ทำเสียงมาริโอเปลี่ยนไป และคนใหม่ก็ทำได้ดีทีเดียว โทนเสียงเปลี่ยนไปเล็กน้อยแต่ทิศทางโดยรวมยังเหมือนเดิมและไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ฉันไม่คิดว่าคุณจะสังเกตเห็นว่านักพากย์เปลี่ยนไปเว้นแต่คุณจะใส่ใจอย่างใกล้ชิด

 

เกมเพลย์แอ็กชัน 2 มิติฉบับยกเครื่องใหม่

รูปแบบการเล่นพื้นฐานเหมือนกับซีรีส์ 2D Uncle Nuad ทั่วไป ทำให้ผู้เล่นสามารถกระโดดเข้าไปในฉากเดียวกันได้ อย่างไรก็ตามทุกรายละเอียดได้รับการแก้ไขเพื่อให้รู้สึกสดชื่น จากไอเทมดั้งเดิมอย่างเห็ดขนาดใหญ่และดอกไม้ไฟ ไปจนถึงไอเทมแปลกใหม่อย่างการแปลงร่างเป็นช้างและโจมตีศัตรูด้วยงวง สามารถพ่นน้ำได้ด้วยและถือเป็นสินค้าใหม่และจุดขายในด้านนี้ แต่ในรูปช้างกลับมีขนาดใหญ่และขาดความคล่องตัว

หากคุณยังคงใช้ Bubble Flower ต่อไป คุณสามารถปล่อยฟองอากาศเพื่อโจมตีได้ และคุณยังสามารถกระโดดไปยังตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ด้วยการเหยียบบนฟองอากาศเหล่านี้ และสิ่งที่โดดเด่นคือ Drill Mushroom ซึ่งช่วยให้หมวกของ Mario สามารถถือได้เหมือนสว่านที่เจาะดิน และแน่นอนว่าสามารถใช้ขุดรูตามผนังและผนังด้านบน และโจมตีศัตรูได้ โดยรวมแล้วเราคิดว่าการเพิ่มใหม่นั้นดีไม่มากเกินไปและไม่น้อยจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีความสมดุลมากกว่าเกม Mario ล่าสุดมาก แทนที่จะมีไอเท็มอย่างบางเกมมากเกินไป

 

ฉากแปลกใหม่มีการเปิดประตูมิติ

ไม่เพียงแต่ไอเทมเท่านั้น แต่ฉากในเกมยังมีการออกแบบที่สดใหม่และเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย เนื่องจากถึงแม้จะได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม แต่ก็มีบางฉากที่ใช้ในรูปแบบนี้เพียงครั้งเดียว แม้จะมีพื้นเลื่อนซึ่งปรากฏอยู่ในเกมมาริโอภาคก่อนๆ มาโดยตลอด แต่ก็มีลวดลายของพื้นที่ที่ไม่คาดคิดและลึกลับมากมาย ศัตรูบางตัวได้รับการออกแบบมาอย่างดีแต่ปรากฏในฉากเดียวเท่านั้น รับรองว่ามีความสดใหม่และเซอร์ไพรส์ตลอดการเล่น

นอกจากนี้ ฉากยังมีไอเทมพิเศษอย่าง Wonder Flowers ที่สามารถเปลี่ยนมิติของฉากเป็นเกมเพลย์ที่แตกต่างกันภายในฉากเดียวกันได้ และขอบอกเลยว่าส่วนนี้ถือว่าเหนือชั้นมาก เนื่องจากบางฉากเปลี่ยนมิติการเล่นเป็นแผนผังชั้นสองมิติ หรือตัวละครอาจแปลงร่างเป็นสิ่งที่แปลกและคาดไม่ถึงขึ้นอยู่กับฉาก ถือเป็นไฮไลท์ของหมวด Wonder และจะถูกเพิ่มเข้าไปในส่วนอื่น ๆ ของซีรีส์ Mario ด้วยเช่นกัน เพื่อผ่านด่านหลัก ผู้เล่นจะต้องรวบรวมเมล็ดมหัศจรรย์เพื่อปลดล็อคฉากถัดไป มันแตกต่างจากเกมมาริโอทั่วไป

เมื่อพูดถึงตัวละครก็มีให้เลือกมากมาย และมีให้เลือกตั้งแต่เริ่มเกม ได้แก่ มาริโอ้, ลุยจิ, เจ้าหญิงพีช, เจ้าหญิงเดซี่, คางคกเหลือง, คางคกสีน้ำเงิน, คางคก และโยชิ มีทั้งหมด 4 สี ได้แก่ เขียว แดง เหลือง และน้ำเงิน และนาวิตก็ลงท้ายด้วย เนื่องจาก Yoshi และ Nabbit เป็นอมตะและไม่สามารถถูกฆ่าได้ แต่สามารถตกลงไปในเหวและตายได้ Yoshi และ Nabbit จึงเป็นเหมือนโหมดง่าย ๆ ของเกม โดยมีตัวละครหลายตัวให้เล่นสำหรับผู้เริ่มต้น นอกจากนี้ คุณไม่สามารถใช้ไอเทมเพิ่มพลังได้ แต่สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เริ่มต้นเล่นได้ง่ายขึ้น

 

ระบบ Badges ที่ยอดเยี่ยม

เกม Super Mario Bros ใหม่สำหรับส่วนนี้และเป็นครั้งแรกสำหรับซีรีส์ Mario ระบบสัญลักษณ์ก็เหมือนกับการอัปเกรดทักษะและความสามารถของตัวละครของคุณ เพราะในภาคนี้ตัวละครทุกตัวมีความสามารถเหมือนกัน ต้องการเพิ่มอะไรพิเศษหรือไม่ การสวมป้ายที่คุณต้องติดป้ายจะเพิ่มทักษะใหม่ๆ เช่น การร่อนผ่านอากาศโดยใช้หมวกกันน็อค นอกจากนี้ยังมีเหรียญตราเพิ่มเติมที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าผ่านด่านต่าง ๆ เช่น การยิงเถาวัลย์เพื่อติดไว้กับกำแพงอย่าง Spider-Man หรือการสแกนฉากเพื่อค้นหาทางลับที่ซ่อนอยู่ โดยรวมแล้ว ตราสัญลักษณ์จำนวนมากจะถูกปลดล็อคโดยการเล่นเกมบางเกม เพิ่มระดับของคุณและใช้เหรียญสีม่วงเพื่อซื้อในร้าน

ในส่วนของโหมดเล่นกับเพื่อนก็ถือว่าสมหวังนะ ไม่เพียงแต่คุณสามารถเล่นกับผู้เล่น 4 คนแบบออฟไลน์ได้เหมือนในซีรีย์ Mario ทั่วไป แต่ยังมีโหมดออนไลน์ที่คุณสามารถเล่นกับ Ghosts และสัมผัสประสบการณ์แอ็คชั่น 2 มิติกับเพื่อน ๆ จากทั่วทุกมุมโลก แม้ว่าคุณจะเป็นตัวละคร แต่ก็มีระบบที่คุณสามารถสร้างบริกรที่จุดตรวจซึ่งจะช่วยคุณหากคุณล้มเหลวที่จะตาย ดังนั้นคุณจึงสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเหลือ เหมือนไม่ตายก็จะกลายเป็นผี เว็บไซต์และเพื่อนออนไลน์ของเราก็สนับสนุนเราเช่นกัน

Uncle Moustache กลับมาเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีใน Super Mario Bros. Wonder และคิดว่าจะดีกว่าที่คาดไว้มาก ผู้สร้างได้รวมสิ่งใหม่ ๆ มากมายที่ไม่เหลือไว้สำหรับภาคต่อ ข้อเสียคือตัวเกมอาจจะสั้นไปหน่อย อย่างไรก็ตาม ยังมีความลับและฉากซ่อนเร้นอีกมากมายรอคุณอยู่หลังจากที่คุณเล่น ดังนั้นหากคุณเป็นแฟนมาริโอ้ คุณคงไม่อยากพลาดมัน และแม้ว่าคุณจะไม่ใช่แฟนบอลก็ตาม มันก็สนุกมาก ลองใช้ดูสิ เกม 2D เกมแรกของฉันในอีกไม่นานนี้

 

บทความแนะนำ